อนุทินครั้งที่3

อนุทินครั้งที่ 3
วัน ศุกร์ ที่ 11 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2557
องค์ความรู้ที่ได้รับ
การค้าปลีกอิเล็คทรอนิกส์

            ผู้ค้าปลีก หมายถึง ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางการซื้อ-ขายสินค้าจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคคนสุดท้าย เช่นร้านขายของชำ ร้านขายสินค้าเฉพาะอย่าง เป็นต้น

                 การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ (E-Retailing) หมายถึง การขายสินค้าและบริการให้กับผู้บริโภคผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์โดยตรง โดยไม่ต้องผ่านคนกลาง หรือตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ (E-Marketplace) ใดๆ

ประเภทของ E-Retailing


1. Electronic Storefront หมายถึงเว็บไซต์ร้านค้าเสมือน (Virtual Store) เป็นร้านค้าบนเว็บที่ถูกจัดตั้งขึ้นโดยบริษัทใดบริษัทหนึ่งเพื่อขายสินค้าและบริการ โดยดำเนินในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์
      - General Storefront
      - Specialize Storefront

 2. Electronic Mall หรือ CyberMall หมายถึงเว็บไซต์ที่รวบรวมเว็บไซต์ต่างๆเข้าไว้ในที่เดียวกัน เปรียบเหมือนกับห้างสรรพสินค้าที่รวบรวมร้านค้าต่างๆไว้ในที่เดียวกัน

        สินค้าและบริการที่จะประยุกต์ใช้กับ E-Retailing ควรมีลักษณะที่โดดเด่น ดังนี้
   1. ชื่อ และตรายี่ห้อสินค้าควรจดจำได้ง่าย
   2. สินค้าและบริการควรมีการรับประกันคุณภาพและบริการหลังการขาย
   3. สินค้าและบริการควรมีมาตรฐานรองรับ
   4. สินค้าที่จัดจำหน่ายควรเป็นสินค้าเฉพาะที่ไม่วางขายในท้องตลาดทั่วไป แต่หากเป็นสินค้าที่วางขายในท้องตลาด ราคาก็ควรจะถูกกว่า

   1. ขั้นตอนก่อนการตัดสินใจซื้อ (Pre Purchase)
       - จำแนกความต้องการ
       - สร้างเงื่อนไข
      - ค้นหา และประเมินทางเลือก
  2. ขั้นตอนการซื้อจริง (Actual Purchase)
      - ราคา คุณภาพ บริการ และประโยชน์ใช้สอย
  3. ขั้นตอนหลังการซื้อ (Post Purchase)
     - Help Desk Systems, FAQ Systems, 
       Suggestion Systems, CRM

ประเภทเว็บขายของ



1.
เว็บไซต์ท่าขายสินค้า (Shopping Portal Site)
           ภายในองค์ประกอบของเว็บไซต์ท่านี้ จะมีการจัดหมวดหมู่สินค้า และบริการอย่างเป็นระเบียบ พร้อมอำนวยความสะดวกในการค้นหา และเชื่อมโยงไปยังผู้ขายรายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เปรียบได้กับห้างสรรพสินค้าที่รวมเอาร้านค้าต่างๆไว้ในที่เดียวกัน
      - เว็บไซต์ท่าแบบหลากหลายชนิด (Comprehensive)
      - เว็บไซต์ท่าแบบเฉพาะ (Specialize)


     2. เว็บไซต์ตัวแทนปัญญา (Shopbots and Agents Site)
         เป็นเครื่องมือใช้สำหรับค้นหา และเปรียบเทียบสินค้า และบริการ ไม่ว่าจะเป็นการเปรียบเทียบในด้านราคา หรือประเภท คุณภาพของสินค้าและบริการนั้นๆ ตามแต่เงื่อนไขของผู้บริโภคที่ต้องการระบุถึง

    3. เว็บไซต์วัดความนิยม (Business Ratings Sites)
       เป็นเครื่องมือสำหรับใช้วัดความแตกต่างหรือเปรียบเทียบผู้ขายสินค้า และบริการผ่านทางเว็บไซต์ โดยขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่ผู้ซื้อได้ระบุความต้องการที่จะเปรียบเทียบ




2.การนำไปประยุกต์ใช้


สามารถเอาความรู้เกียวกับประเภทขายของนำไปเปิดเว็บของตัวเองได้ และสามารถแยกประเภทการค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ได้ เพื่อนำไปใช้การประกอบกิจการในอนาตค




3.สรุป


ความรู้ที่ได้รับเกี่ยวกับการค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ นั้นสามารถช่วยให้เราตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้าได้ และช่วยในการประกอบกิจการต่างๆ สร้างกำไร สร้างแบรนด์ ของตนเอง
 .......

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น