อนุทินครั้งที่ 3
วัน ศุกร์ ที่ 11 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2557
องค์ความรู้ที่ได้รับ
การค้าปลีกอิเล็คทรอนิกส์
วัน ศุกร์ ที่ 11 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2557
องค์ความรู้ที่ได้รับ
การค้าปลีกอิเล็คทรอนิกส์
ผู้ค้าปลีก หมายถึง
ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางการซื้อ-ขายสินค้าจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคคนสุดท้าย
เช่นร้านขายของชำ ร้านขายสินค้าเฉพาะอย่าง เป็นต้น
1. เว็บไซต์ท่าขายสินค้า (Shopping Portal Site)
สามารถเอาความรู้เกียวกับประเภทขายของนำไปเปิดเว็บของตัวเองได้ และสามารถแยกประเภทการค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ได้ เพื่อนำไปใช้การประกอบกิจการในอนาตค
ความรู้ที่ได้รับเกี่ยวกับการค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ นั้นสามารถช่วยให้เราตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้าได้ และช่วยในการประกอบกิจการต่างๆ สร้างกำไร สร้างแบรนด์ ของตนเอง
การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ (E-Retailing)
หมายถึง
การขายสินค้าและบริการให้กับผู้บริโภคผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์โดยตรง
โดยไม่ต้องผ่านคนกลาง หรือตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ (E-Marketplace) ใดๆ
ประเภทของ E-Retailing
1. Electronic Storefront หมายถึงเว็บไซต์ร้านค้าเสมือน (Virtual Store) เป็นร้านค้าบนเว็บที่ถูกจัดตั้งขึ้นโดยบริษัทใดบริษัทหนึ่งเพื่อขายสินค้าและบริการ
โดยดำเนินในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์
- General
Storefront
-
Specialize Storefront
2. Electronic Mall หรือ CyberMall
หมายถึงเว็บไซต์ที่รวบรวมเว็บไซต์ต่างๆเข้าไว้ในที่เดียวกัน
เปรียบเหมือนกับห้างสรรพสินค้าที่รวบรวมร้านค้าต่างๆไว้ในที่เดียวกัน
สินค้าและบริการที่จะประยุกต์ใช้กับ E-Retailing
ควรมีลักษณะที่โดดเด่น
ดังนี้
1. ชื่อ
และตรายี่ห้อสินค้าควรจดจำได้ง่าย
2. สินค้าและบริการควรมีการรับประกันคุณภาพและบริการหลังการขาย
3. สินค้าและบริการควรมีมาตรฐานรองรับ
4. สินค้าที่จัดจำหน่ายควรเป็นสินค้าเฉพาะที่ไม่วางขายในท้องตลาดทั่วไป
แต่หากเป็นสินค้าที่วางขายในท้องตลาด ราคาก็ควรจะถูกกว่า
1. ขั้นตอนก่อนการตัดสินใจซื้อ (Pre
Purchase)
- จำแนกความต้องการ
- สร้างเงื่อนไข
- ค้นหา และประเมินทางเลือก
2. ขั้นตอนการซื้อจริง (Actual
Purchase)
- ราคา คุณภาพ บริการ และประโยชน์ใช้สอย
3. ขั้นตอนหลังการซื้อ (Post
Purchase)
- Help Desk Systems, FAQ Systems,
Suggestion
Systems, CRM
ประเภทเว็บขายของ
1. เว็บไซต์ท่าขายสินค้า (Shopping Portal Site)
ภายในองค์ประกอบของเว็บไซต์ท่านี้ จะมีการจัดหมวดหมู่สินค้า
และบริการอย่างเป็นระเบียบ พร้อมอำนวยความสะดวกในการค้นหา
และเชื่อมโยงไปยังผู้ขายรายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
เปรียบได้กับห้างสรรพสินค้าที่รวมเอาร้านค้าต่างๆไว้ในที่เดียวกัน
- เว็บไซต์ท่าแบบหลากหลายชนิด (Comprehensive)
- เว็บไซต์ท่าแบบเฉพาะ (Specialize)
2. เว็บไซต์ตัวแทนปัญญา
(Shopbots and Agents Site)
เป็นเครื่องมือใช้สำหรับค้นหา
และเปรียบเทียบสินค้า และบริการ ไม่ว่าจะเป็นการเปรียบเทียบในด้านราคา หรือประเภท
คุณภาพของสินค้าและบริการนั้นๆ ตามแต่เงื่อนไขของผู้บริโภคที่ต้องการระบุถึง
3. เว็บไซต์วัดความนิยม (Business Ratings Sites)
เป็นเครื่องมือสำหรับใช้วัดความแตกต่างหรือเปรียบเทียบผู้ขายสินค้า
และบริการผ่านทางเว็บไซต์
โดยขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่ผู้ซื้อได้ระบุความต้องการที่จะเปรียบเทียบ
2.การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถเอาความรู้เกียวกับประเภทขายของนำไปเปิดเว็บของตัวเองได้ และสามารถแยกประเภทการค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ได้ เพื่อนำไปใช้การประกอบกิจการในอนาตค
3.สรุป
ความรู้ที่ได้รับเกี่ยวกับการค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ นั้นสามารถช่วยให้เราตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้าได้ และช่วยในการประกอบกิจการต่างๆ สร้างกำไร สร้างแบรนด์ ของตนเอง
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น